Skip Ribbon Commands
Skip to main content
KM งานบริหารทั่วไป > Posts > "ทำ LEAN อย่างไรให้เห็นผล" - กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ การใช้ LEAN ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
 

Posts

 
June 23
"ทำ LEAN อย่างไรให้เห็นผล" - กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ การใช้ LEAN ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

LeanLogo.jpg

ที่มา :
Lean คืออะไร Lean แปลว่า ผอม เพรียว บาง ถ้าเปรียบเทียบกับคนในความหมายเชิงบวก ก็หมายถึงคนที่มีร่างกายสมส่วน ปราศจากชั้นไขมัน แข็งแรง ว่องไว กระฉับกระเฉง
ถ้าเปรียบเทียบกับองค์กรก็หมายถึงองค์กรที่ดำเนินการโดยปราศจากความสูญเปล่าในทุกๆกระบวนการ มีความสามารถในการปรับตัวตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้รับผลงานได้ทันท่วงที มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง
Lean เป็น holistic & sustainable approach ที่ใช้ทุกสิ่งทุกอย่างน้อยลง แต่ให้ได้ผลงานมากกว่า ผลงานที่ใกล้เคียงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
สิ่งที่ลดน้อยลง คือ ความสูญเปล่า, วงรอบเวลา, ผู้ส่งมอบ, ความคร่ำครึ, การใช้แรงคน เครื่องมือ เวลา และพื้นที่ปฏิบัติงาน
สิ่งที่เพิ่มมากขึ้น คือ ความรู้และพลังอำนาจของผู้ปฏิบัติงาน, ความยืดหยุ่นและขีดความสามารถขององค์กร, ผลิตภาพ, ความพึงพอใจของลูกค้า, ความสำเร็จในระยะยาว

แนวคิด Lean คือการเปลี่ยนจาก ความสูญเปล่า (waste) ไปสู่ คุณค่า (value)
ในมุมมองของผู้รับผลงาน ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้จบ

Lean ไม่ใช่เรื่องของการทำงานให้หนักขึ้นหรือเร็วขึ้น แต่เป็นการค้นหาความสูญเปล่า และเปลี่ยนให้เป็นคุณค่าที่ผู้รับผลงานของเราต้องการ
Lean ไม่ใช่ชุดเครื่องมือสำเร็จรูป แต่เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างแนวคิด กิจกรรม และวิธีการที่จะช่วยผลักดันให้วัฒนธรรมขององค์กรเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม ผ่านการพัฒนาจิตสำนึกที่ดีและแนวคิดที่ถูกต้องในการทำงานแก่พนักงานทุกระดับ

ความพิเศษของ Lean  ทำไม Lean จึงเป็นที่นิยมแพร่หลายในองค์กรต่างๆ
1. Lean is proven หลักการและเทคนิคของ Lean ได้รับการนำไปใช้และประสบความสำเร็จในองค์กรทุกภาคส่วน ทุกประเภท ทุกขนาด นับเป็นพันๆแห่ง
2. Lean makes sense ในยุคสมัยแห่งความซับซ้อน Lean ใช้ความเรียบง่ายในการตอบสนองต่อความท้าทายต่างๆทุกประเภท ทุกสถานการณ์
3. Lean is accessible ทุกคนสามารถเข้าถึงได้หากมีความมุ่งมั่น ไม่ยาก ไม่แยกส่วน ไม่แพง
4. Lean is inclusive แนวคิด Lean เปิดรับการใช้เครื่องมือและเทคนิคการแก้ปัญหาต่างๆ โดยไม่จำกัด เป็นสิ่งที่เสริมกันกับ TQM, Six Sigma, BPM ซึ่งสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้
5. Lean is for everyone ทุกคนสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้ไม่ยาก

วัตถุประสงค์ :  เพื่อลดความสูญเปล่า/สูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหน่วยงาน

 

การดำเนินงาน :

1. จัดกิจกรรมกลุ่มย่อยสร้างพื้นฐานความเข้าใจเรื่อง LEAN ให้แก่หน่วยงาน ในงานบริหารทั่วไป KM_Lean.pdfKM_Lean.pdf

2. อบรมให้ความรู้เรื่อง LEAN และการประยุกต์ใช้ในงาน (สัมมนางานบริหารทั่วไป ครั้งที่ 2/2556) การพัฒนางานโดยแนวคิดแบบลีน.pdfการพัฒนางานโดยแนวคิดแบบลีน.pdf

3. จัดกิจกรรมกลุ่มย่อย เพื่อคัดเลือกกระบวนการในงานประจำ ทีจะใช้การบริหารจัดการแบบ LEAN กระบวนการทำลีน_งานบริหาร.pdfกระบวนการทำลีน_งานบริหาร.pdf 

4. บรรจุโครงการ/กิจกรรมการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพงาน โดยการบริหารจัดการแบบ LEAN ในแผนปฏิบัติการ ปี 2557 งานบริหารทั่วไป

5. ดำเนินการบริหารจัดการแบบ LEAN

5. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ในการใช้กระบวนการบริหารจัดการแบบ LEAN ให้แก่ทุกหน่วยงานในสำนักงานคณะ

6. ทุกสายงานในสำนักงานคณะ คัดเลือกกระบวนการในงานประจำ และนำหลักการบริหารจัดการแบบ LEAN ไปประยุกต์ใช้ทั่วทั้งสำนักงานคณะ  

ผลการดำเนินงาน : อยู่ระหว่างการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557-2558

สื่อประกอบการเรียนรู้เรื่อง LEAN & KEIZEN

Cartoon_LeanTransformation.mp4Cartoon_LeanTransformation.mp4

lean and 7 wastes.pdflean and 7 wastes.pdf

Comments

สิ่งที่ได้รับการจากเรียนรู้เรื่อง LEAN

แนวคิดของลีนเป็นการลดความสูญเปล่า/สูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการปฏิบัติงาน โดยในการปรับปรุงงานแบบลีนจะมีการวิเคราะห์หาสาเหตุและเหตุผลความจำเป็นในการปรับปรุงหรือลดกระบวนการปฏิบัติงาน และกำหนดผลผลิตจากกระบวนการปฏิบัติงานที่พอดีกับความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการมีส่วนร่วมในการปรับปรุง  และให้เกิดความต่อเนื่องในการปรับปรุงงาน (PDCA) โดยมีแนวคิดที่ว่าต้องดีขึ้นกว่าเดิมในทุกครั้ง และรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารจัดการ (พอดี/พอประมาณ  มีเหตุผล  มีภูมิคุ้มกัน)
จักรภพ ธาตุสุวรรณNo presence information on 6/23/2014 2:58 PM